Com va Pho

Lien Doan Hoa Lu
Verfügbare Informationen zu "Com va Pho"

  • Qualität des Beitrags: 0 Sterne
  • Beteiligte Poster: Ngua de tinh
  • Forum: Lien Doan Hoa Lu
  • Forenbeschreibung: Forum
  • aus dem Unterforum: Nau An
  • Antworten: 1
  • Forum gestartet am: Samstag 17.06.2006
  • Sprache: deutsch
  • Link zum Originaltopic: Com va Pho
  • Letzte Antwort: vor 17 Jahren, 5 Monaten, 19 Tagen, 4 Stunden, 33 Minuten
  • Alle Beiträge und Antworten zu "Com va Pho"

    Re: Com va Pho

    Ngua de tinh - 06.11.2006, 12:03

    Com va Pho
    CƠM và PHỞ
    Chuyện phiếm của Gă Siêu.

    Trong một số báo gần đây, gă đă phân tích lời các cụ ta ngày xưa đă bảo :
    - Ông ăn chả, bà ăn nem.
    Đại khái có nghĩa là :
    - Nếu ông có bồ nhí, th́ bà cũng phải có kép nhỏ.
    Nói như vậy, th́ hơi bị oan cho quí bà quí cô một tí, bởi v́ người phụ nữ thường sống bằng cả trái tim của ḿnh và t́nh yêu đối với họ bao giờ cũng chiếm địa vị số một. Do đó, họ thừơng chung thủy và ít khi đi hoang trong t́nh yêu.
    C̣n đờn ông con giai th́ khác. Tục ngữ cũng đă bảo :
    - Đờn ông những tám lá gan. Lá ở cùng vợ, lá toan cùng người.
    V́ thế, chuyện ăn nem của các ông chồng xem chừng có vẻ như khí bị nhiều. Thực
    vậy, khung cửa đầu tiên để cho t́nh yêu đi vào người đờn ông thường là con mắt. Người đờn ông dễ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp bên ngoài. Chẳng thế mà "ranh ngôn thời nay" đă bảo :
    - Lập gia đ́nh giống như đi ăn nhà hàng với bạn bè. Bạn gọi món bạn muốn, nhưng khi nh́n thấy những ǵ người khác gọi, bạn lại phải chi ḿnh đă gọi giống như vậy.
    Câu ranh ngôn này thực đúng với kinh nghiệm, với qui luật của muôn đời :
    - Vợ người th́ đẹp, văn ḿnh th́ hay. Trong những năm gần đây, báo chí tại Việt Nam không c̣n dùng cái phạm trù "chả và nem" nữa, bởi v́ nó đă xưa rồi Diễm ơi,
    nhưng lại thích dùng cái phạm trù "cơm và phở".
    Cơm ám chỉ bà xă, c̣n phở ám chỉ bồ nhí. Gă xin ghi lại nơi đây những lời phát
    biểu thật hăng tiết vịt trong cuộc đấu láo vung vít tại một câu lạc bộ "bồ nhí". Mấy ông to gan lại bạo phổi, muốn thiết lập pḥng nh́, đă vuốt cḥm râu dê của ḿnh mà xuất khẩu thành thơ. Ông th́ ngâm nga :
    - Vợ là địch, Bồ bịch mới là ta. Khi chiến sự xảy ra, Ta buộc về với địch, Nằm trong ḷng địch, Ta vẫn nhớ đến ta. Có ông lại cười khà khà mà ví ví von von :
    - Sáng : Chở cơm (vợ) đi ăn phở.
    - Trưa : Chở phở (bồ) đi ăn cơm.
    - Chiều : Cơm về nhà cơm, Phở về nhà phở.
    - Tối : Nằm với cơm, Mà vẫn mong về phở.
    Nói thế th́ nói, nhưng vẫn phải luôn luôn đề cao cảnh giác :
    - Vợ là..."cơm nguội" của ta, nhưng là..."phở tái" của cha láng giềng!!!
    Hôm nay, gă xin dựa vào một tài liệu bất ngờ chộp được ở đâu đó để phân tích về những cái lợi và những cái hại của cơm và của phở.
    Nhận định thứ nhất, đó là cơm thường được ăn khi đói, c̣n phở thường được ăn khi...thích. Thực vậy, thiên hạ thường bảo :
    - Con người ăn để mà sống, chứ không sống để mà ăn. Như một chiếc máy, muốn chạy tốt th́ cần phải nạp đủ nhiên liệu, con người cũng vậy, chính khi ta ăn là lúc ta
    nạp nhiên liệu vào cho cơ thể, nhờ đó cơ thể mới có thể lao động : ăn để mà sống.
    Như thế, ăn trở thành một sinh hoạt chính yếu nơi con người. Ta phải vất vả, bới đất nhặt cỏ, đổ mồ hôi sôi nước mắt mới t́m được chén cơm manh áo cho bản thân và gia
    đ́nh. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng : sống để mà ăn, th́ chuyện đời lại mang một ư nghĩa khác. Lúc bấy giờ, người ta sẽ ăn cho khoái khẩu, hay ăn cho thỏa măn...nhục
    dục, như một số nhà đạo đức đă lên tiếng chỉ trích. Và thánh Phaolô cũng đă diễn tả :
    - Họ lấy cái bụng của ḿnh làm chúa. B́nh thường, nếu đói th́ phải ăn, bẵng không, tay chân sẽ bủn rủn, thậm chí con ruồi đậu vào mép cũng chẳng buồn xua. Lúc ấy, bỗng cảm thấy ḿnh là "người Việt mắt hoa" chính hiệu con nai vàng ngơ ngác, hay
    lại cảm thấy như có cả một sư đoàn kiến đang lổm ngổm ḅ trong bụng.
    Đối với người Việt Nam, thực phẩm được nhồi nhét vào cái bao tử rỗng tuếch lúc bấy giờ thường là cơm. Chín hột gạo mới được một hột cơm :
    - Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hột, đắng cay muôn phần.
    Tóm lại, cơm thường được ăn khi đói, c̣n phở th́ khác. Phở thường được ăn khi...thích. Cũng vậy, khi hứng t́nh nổi lên, nhất là trong túi lại rủng rỉnh có một nắm tiền, anh chồng chán cơm bèn đi t́m...phở để xơi cho đă thèm, hay nói cách khác, chán bà xă bèn đi t́m...bồ nhí để mà hú hí nơi pḥng khách sạn, nơi quán bia ôm hay cà phê đèn mờ.
    Nhận định thứ hai, đó là cơm th́ thường đơn giản, c̣n phở th́ thường đa dạng. Thực vậy, chỉ việc vo gạo và cho vào nồi, rồi đổ nước và đun lên, thế là xong ngay một nồi cơm. Đơn giản chỉ có vậy. Hơn thế nữa, ngày nào ta cũng xơi cơm, ít là hai lần, thành thử cơm trở thành một thứ thực phẩm quá quen thuộc. Thậm chí, đôi lúc v́ quá quen thuộc mà hóa ra nhàm chán. Trong lúc nhàm chán, "ngấy đến tận cần cổ", thấy cơm mà nuốt chẳng vô, người ta bỗng thèm phở.
    Đi qua một tiệm phở, chỉ cần ngửi thấy cái hương vị thơm tho bốc lên từ thùng nước lèo, là nước miếng đă đầy tràn cả miệng. Phở thật tuyệt vời và đa dạng. Trước hết, phở đa dạng về chủng loại. Ở miền Nam gă thấy có phở gà, phở ḅ. Riêng về phở ḅ, th́ có phở tái và phở chín. Nhưng ở miền Bắc, có lần đi chơi vịnh Hạ Long, bất ngờ ghé vô một quán bên đường để ăn sáng, gă c̣n thấy có cả phở vịt và phở ngan nữa. Có lẽ v́ sợ bị lây nhiễm bệnh cúm gà, mà thiên hạ đă chế biến thành những thứ phở "tương cận" chăng ?
    Trước năm 1975, tại Saigon có những tiệm phở thật nổi tiếng, đă từng...chui vào văn học sử, v́ được ng̣i bút của mấy ông văn thi sĩ đá động tới. Thậm chí báo Văn Học c̣n phát hành cả một số đặc biệt, để chỉ nói về phở mà thôi.
    Điểm qua những tiệm nổi tiếng, gă thấy người ta ca tụng phở gà ở đường Hiền Vương, phở Tàu Bay ở đường Lư Thái Tổ, phở Quyền và phở 79 h́nh như ở đường Vơ Tánh, Phú Nhuận...Tại những tiệm nổi tiếng này, người ta phải xếp hàng và chờ đợi tới phiên của ḿnh, mới có được một tô phở nóng. Tiếp đến, phở c̣n đa dạng về khẩu vị.
    Bước vào một tiệm phở, ta có thể gọi tái hay chín. Mà tái th́ c̣n có thể là tái nạm gầu, rồi cộng thêm với nước béo. Trước một tô phở nóng hổi như đang bốc khói, tùy sở thích ta có thể nêm tương đậu và tương ớt, vắt thêm một vài miếng chanh, rồi lại c̣n ngắt mấy cọng rau thơm mà bỏ vô. Quả thực là đậm đà khó quên. Chẳng thế mà phở đă trở thành một món ăn đặc sắc của người Việt Nam ở trong nước cũng như ở ng̣ai nước. Và ông Clinton, tổng thống nước Mỹ, khi sang thăm Việt Nam, đă đi bát phố và cũng đă xơi một tô phở. Từ Saigon ra Hà Nội, ban sáng ghé vô tiệm phở mà cảm thấy tức anh ách, bởi v́ phở Hà Nội không có tương ớt và rau thơm, mà chỉ có bột ngọt, nên nó có vẻ nhạt nhẽo vô duyên sao ấy. Chính v́ những lư do trên, phở thường thơm
    tho và hấp dẫn hơn cơm, ấy là gă chưa nói tới những trường hợp gặp sự cố, nồi cơm bị trên sống, dưới khê, tứ bề nhăo nhoét...thật là chán mớ đời.
    Cũng thế, bà xă suốt ngày ở với ta, sáng tối đụng đầu nhau theo kiểu :
    - Đi ra chỉ ḿnh với ta, đi vào th́ cũng chỉ ta mới ḿnh. Miết rồi hóa nhàm hóa chán. Ấy là gă chưa nói tới trường hợp có những bà vợ, một khi đă "đưa chàng về dinh" th́ không c̣n lo lắng tới ngoại h́nh của ḿnh nữa. Trước kia chải chuốt bao nhiêu, th́ bây giờ lại lôi thôi lếch thếch bấy nhiêu. Mặt mũi th́ lem luốc chẳng c̣n h́nh tượng
    người ta. Áo quần th́ xốc xếch ống cao ống thấp. Trong khi đó, bồ nhí th́ lại đa dạng
    về cách thức ăn mặc và chiều chuộng, thành thử "cuốn hút" hơn, khiến ông chồng cứ chết mê chết mệt, chứ chẳng phải bùa mê thuốc lú nào cả.
    Nhận định thứ ba, đó là cơm thường được ăn ở nhà, c̣n phở thường được ăn ở quán, mà bầu không khí ở quán thường th́ vui hơn ở nhà. Thực vậy, bầu không khí ở nhà thường tẻ nhạt, nhất là khi bà vợ mắc phải chứng bệnh...than. Ông chồng suốt ngày vất
    vả làm việc để kiếm tí tiền c̣m, như cánh chim tha mồi về tổ. Và khi về tới tổ, thường mong muốn được nghỉ ngơi, được chiều chuộng cho bơ công sức lao động của ḿnh. Thế nhưng, vừa chui đầu vào nhà là đă phải nghe những điệp khúc buồn. Nào là thời buổi gạo châu củi quế. Nào là vật giá leo thang. Nào là con cái ngang bướng ngỗ nghịch. Nào là bệnh tật đau yếu...Thôi th́ trăm thứ bà giằng. Bầu không khí tẻ nhạt đă đành, mà nhiều lúc nó c̣n trở nên căng thẳng và ngột ngạt. Chẳng hạn như k hi người ta c̣n đang bất đồng ư kiến với nhau về chuyện mua sắm hay về chuyện dạy bảo con cái. Chẳng hạn như khi người ta c̣n đang giận hờn với nhau về chuyện ông xă đi phố với một bóng hồng lạ lẫm hay về chuyện bà xă bị bể hụi, vay mượn tùm lum nên nợ nần cứ giáng xuống trên đôi vai gầy. Trong khi đó, ở quán người ta được tự do ăn, tự do nói, tự do cười, nhất là khi gặp được mấy tên bạn chí cốt nữa, tha hồ mà "xả sú bắp", cộng thêm vào đó mấy cô chiêu đăi viên cứ lượn qua lượn lại trong bộ áo quần
    quá nghèo đến độ thừa da thiếu vải. C̣n cô bồ nhí th́ lại sẵn sàng gắp giùm mồi để bỏ vào miệng, sẵn sàng nâng hộ cốc để đổ bia vào mồm, sẵn sàng cho mượn bờ vai để tựa
    đầu, cũng như sẵn sàng cho mượn cặp đùi để gếch chân, rồi lại c̣n khăn nóng khăn lạnh...Thảo nào mấy ông xă cứ vắt óc đưa ra một ngàn lẻ một lư do để dối gạt bà xă, nào hội họp, nào chiêu đăi, nào tiếp khách...tha hồ mà ghé quán. Cho tới lúc này th́ phở đang chiếm phần ưu thế, dầu vậy cuộc đời bao giờ cũng có những chữ "nhưng" chết tiệt của nó. Chính v́ những chữ nhưng chết tiệt này mà cơm dần dần lấy lại được vị trí số một của ḿnh.
    Nhận định thứ tư, đó là cơm thường được bảo quản kỹ nên nguy cơ bị ngộ độc thấp, c̣n phở thường không được bảo quản kỹ nên nguy cơ bị ngộ độc cao. Thực vậy, cơm được nấu chín và để trên bếp, tới khi ăn mới bắc xuống, nên bữa ăn trong gia đ́nh bao giờ cơm cũng nóng và canh cũng sốt, cho nên rất an toàn và bảo đảm cho sức khỏe. Trong khi đó phở th́ khác. Cách đây không lâu, báo chí tại Việt Nam đă phanh phui hầu hết những cơ sở làm bánh phở, tại Hà Nội và Saigon, v́ muốn cho bánh phở
    được dẻo, dai và ḍn, người ta đă dùng hàn the và thậm chí c̣n dùng cả "phoọc môn"
    ướp xác chết, mà cho vào bột gạo. Tất cả đều là những chất độc hại cho cơ thể.
    Thêm vào đó, thịt dư từ ngày hôm qua, bây giờ được tái phối trí bằng cách mấu
    lại cho thực khách xơi. Hay thịt được thái ra, để khơi khơi giữa trời và đất, mặc cho bụi bậm từ xe cộ và những người qua lại trên đường được cơn gió thổi tới mà bám vào. Rồi trong tiệm, ngổn ngang trên sàn những giấy lau bát, những giấy chùi miệng, những cọng rau không c̣n lá và cả những nước miếng, đờm răi người ta khạc nhổ mà
    tương xuống. Có lần gă quan sát thấy v́ đông khách, nên ông đầu bếp mồ hôi mồ kê nhễ nhại, thậm chí có cả những giọt mồ hôi vô tư rớt vào thùng nước lèo hay vô tư rơi xuống đống thịt đă được thái sẵn. Sống trong gia đ́nh với bà xă, ta không sợ bị lây nhiễm bệnh tật, mà hơn thế nữa, c̣n được o bế về sức khỏe một cách tận t́nh và chu đáo :
    - Dù không sinh đẻ ra ta, nhưng công nuôi dưỡng thật là lớn lao. Khi ta đau ốm xanh xao, Vợ lo chăm sóc hồng hào khỏe ngay. Chẳng thế mà để chống lại với những chứng bệnh do tệ đoan xă hội gây nên, người ta đang hô hào trở về nếp sống chung thủy, một vợ một chồng. Chứ c̣n lang bang hết cô này tới cô kia, không sớm th́ muộn cũng sẽ rơi vào t́nh trạng liệt kháng nặng nề và trầm trọng. Ngày xưa người ta thường nói đến
    những chứng bệnh nguy hiểm như phong t́nh, hoa liễu, giang mai...Vi trùng "gồ nô"được phe chị em ta trao ban cho ta, để rồi bây giờ ta lại đem về tặng lại cho bà xă ta và gây nên hệ lụy đớn đau cho con cho cháu ta. Tuy nhiên, những chứng bệnh đă từng vang bóng một thời, đă từng làm mưa làm gió ấy, dường như đă ch́m vào dĩ văng, bởi v́ hiện nay người ta đang ngán ngẩm trước cơn bệnh thế kỷ, cơn bệnh Sida vốn chưa có thuốc chữa và một trong những con đường lây nhiễm HIV, đó là quan hệ t́nh dục một cách bừa băi. Nhận định thứ năm đó là khi ăn cơm, ta muốn ăn bao nhiêu cũng được và lại đỡ tốn tiền. C̣n khi ăn phở, ta chỉ được ăn theo một chế độ nào đó và luôn phải...xùy tiền ra. Đúng thế, cuối tháng lĩnh lương, ta chỉ việc hân hoan đem về giao nộp cho bà xă, c̣n mọi sự lỉnh kỉnh khác như tính toán cộng trừ nhân chia...bà xă sẽ phải lo tất tật.
    Lúc bấy giờ ta có thể vểnh cḥm râu cá chốt lên mà phán :
    - Thế sự thăng trầm quân mặc vấn. Chuyện đời lên xuống anh hỏi làm ǵ.
    Hay rít một điếu thuốc lào rồi "quắc mắt khinh đời cái bộ anh". Đến bữa, ta chỉ việc xơi, xơi bao nhiêu cũng được. Thậm chí xơi cho đến độ căn g rốn cũng chẳng ai bảo sao. Trong khi đó, lỡ đèo ḅng bồ nhí ta phải lo toan mọi sự từ A cho tới Z, từ nơi ăn cho tới chốn ở, từ những nhu cầu chính yếu của kiếp người cho tới cả những phụ tùng lỉnh kỉnh của đờn bà con gái. Tất cả đều lệ thuộc vào cái vấn đề "đầu tiên".
    Nếu không có những thủ tục đầu tiên này, th́ e rằng ta sẽ bị bồ nhí đá văng cái rụp. Và nếu ví ta yếu, th́ đường ai người ấy đi, bởi v́ t́nh nghĩa đôi ta chỉ có thế mà thôi.
    Tóm lại, khi không có tiền ta vẫn có thể về nhà ăn cơm, chứ đừng dại dột vác cái bản mặt tới tiệm phở. Hay nói cách khác, v́ phở tốn tiền hơn cơm, nên ta chỉ có thể ăn phở khi ví ta đă căng phồng mà thôi.Phở làm cho ta tốn tiền hao bạc đă đành, mà nhiều lúc phở c̣n làm cho ta thân bại danh liệt. Không thiếu ǵ những ông tai to mặt lớn, chỉ v́ nghe theo những lời đường mật của bồ nhí, hay chỉ v́ không đủ khả năng cung phụng cho những nhu cầu của bồ nhí, nên đă can đảm ăn hối lộ, anh dũng biển thủ công quĩ, để rồi bây giờ âm thầm nằm trong nhà đá bóc lịch, "vắt chân lên trán" mà ngẫm nghĩ chuyện đời.
    Và sau cùng, nhận định thứ sáu đó là cơm th́ ta phải ăn thường xuyên, c̣n phở th́ không nhất thiết phải là như thế. Như trên gă đă xác quyết : Cơm chính là thức ăn thường xuyên, mỗi ngày ta đều phải dùng tới hai ba lần ở nhà. C̣n phở th́ khác, xuân thu nhị kỳ ta mới đến tiệm. Thậm chí có người cả đời vẫn chưa biết mùi phở là như thế nào. Cũng thế, bà xă ở cạnh ta hai mươi bốn trên hai mươi bốn, ngày cũng như
    đêm. C̣n bồ nhí th́ khác, chỉ những lúc ta rửng mỡ và thừa tiền, hay những lúc ta
    thất bại chua cay, bị đời đá lên đá xuống, ta mới t́m chỗ giải khuây để trút bầu tâm sự hay để trả thù cuộc đời đen bạc.
    Chính v́ thế, ta có thể kết luận một cách mạnh mẽ như sau :
    - Dù phở hấp dẫn hơn cơm, nhưng ta chỉ có thể ăn cơm trừ phở, chứ chẳng thể nào ăn phở trừ cơm. Đúng thế, nếu thử ăn phở dăm bữa liền, thế nào ta cũng cảm thấy xót ruột và nóng cả người, nóng âm ỉ từ trong lục phủ ngũ tạng, để rồi t́m về với cơm là món ăn truyền thống. Cũng vậy, sau những bước chân đi hoang, cặp kè với bồ nhí, thế nào cũng có lúc lương tâm thức giấc, ta bỗng nhớ tới vợ tới con. Ấy là gă chưa nói tới
    t́nh huống ta bất đắc dĩ phải ở ngoài ṿng phủ sóng v́ hết tiền, v́ ốm đau hay v́ thân bại danh liệt...Không sớm th́ muộn, những ông chồng bạc bẽo ấy cũng sẽ ca bản :
    - Tung cánh chim t́m về tổ ấm. Chả biết lúc bấy giờ bà xă có c̣n đủ khoan dung mà tha thứ cho hay không mà thôi. Ư thức được những t́nh huống năo nùng và bi đát do phở gây nên, không chi bằng bây giờ , hỡi những ông chồng "yêu rấu", ta hăy quyết
    tâm trở thành những ông xă....ngoan :
    - Chồng em không thích ăn quà, Đi đâu cũng thích về nhà ăn cơm. Con ḅ trọn kiếp nhai rơm, Chồng em trọn kiếp ăn cơm...ở nhà.
    Tới đây gă xin mượn mấy ḍng thơ... thẩn của một tác giả tên là Linh Cơ, như một kết luận :
    - Hạnh phúc thay đời ta có "cơm", Những người chồng tốt được danh thơm, Đều nhờ "cơm" cả, yêu "cơm" lắm, Đi đâu xa cũng nhớ về "cơm".
    Mấy ông hư chẳng thiết ǵ "cơm", "Ăn bánh trả tiền", "phở" ngọt thơm, Đă "quen mùi thấy mùi ăn măi", Đầy bụng về nhà chán bỏ "cơm".
    Mong ai cũng một dạ cùng "cơm", Ăn măi ngon lành, măi ngọt thơm, "Cơm" tẻ no, "phở" cho chả thiết, Đi đâu xa cũng nhớ về "cơm".

    Gă Siêu

    Sưu Tầm: Cọp Lăngxăng
    Ghi lại: Cọp Xixon



    Mit folgendem Code, können Sie den Beitrag ganz bequem auf ihrer Homepage verlinken



    Weitere Beiträge aus dem Forum Lien Doan Hoa Lu

    Vai meo nho khi vao bep - gepostet von Cop xixon am Freitag 14.07.2006
    Su tich Con Gai - gepostet von Cop xixon am Dienstag 05.12.2006
    Bien che Hai San "rung ron".... - gepostet von Cop xixon am Freitag 03.08.2007
    Tap the duc qua cong viec nha!!! - gepostet von Cop xixon am Mittwoch 05.07.2006
    Bai van dau nam danh rieng cho phai dep - gepostet von hnguyen am Montag 01.01.2007
    Ba hat minh chau - gepostet von Cop xixon am Montag 25.06.2007
    Chinesische Medizin und Wechseljahren - gepostet von hnguyen am Montag 02.04.2007



    Ähnliche Beiträge wie "Com va Pho"

    isim@soyad.com diye msn adresi alma! - staylaz (Samstag 04.11.2006)
    www.Dirty-Skin.com - RapLikat (Montag 18.07.2005)
    MOK Support - myspace.com/mokghettokingzsupportpage - babsakabraza (Mittwoch 15.08.2007)
    Sammelbestellung www.ranger-online.com - General_Jänu (Freitag 09.04.2004)
    betfair.com - surebetz (Mittwoch 04.07.2007)
    Spielmit.com - Jacky (Freitag 31.03.2006)
    http://stable-fund.com - SEITE IST WEG ! - abuc (Sonntag 18.03.2007)
    http://www.koreus.com/files/200406/umbilical_brothers.html - valdrin (Montag 06.02.2006)
    Jay.Khan@gamenet.com - Jay (Mittwoch 05.09.2007)
    ZDF Bericht über Mcwoods - moorti (Dienstag 16.09.2008)