Banh Mi Xua va Nay

Lien Doan Hoa Lu
Verfügbare Informationen zu "Banh Mi Xua va Nay"

  • Qualität des Beitrags: 0 Sterne
  • Beteiligte Poster: Ngua de tinh
  • Forum: Lien Doan Hoa Lu
  • Forenbeschreibung: Forum
  • aus dem Unterforum: Tho Van
  • Antworten: 1
  • Forum gestartet am: Samstag 17.06.2006
  • Sprache: deutsch
  • Link zum Originaltopic: Banh Mi Xua va Nay
  • Letzte Antwort: vor 17 Jahren, 8 Monaten, 8 Tagen, 8 Stunden, 34 Minuten
  • Alle Beiträge und Antworten zu "Banh Mi Xua va Nay"

    Re: Banh Mi Xua va Nay

    Ngua de tinh - 16.08.2006, 09:40

    Banh Mi Xua va Nay
    Bánh ḿ Xưa và Nay

    Bánh ḿ có mặt ở nước ḿnh tự năm nào th́ không ai biết chánh xác, nhưng chắc chắn là bánh ḿ đă theo chơn người Tây phương vào nước ta cùng với vũ khí, tôn giáo... để gọi là giúp Chúa Nguyễn (?)
    Bánh ḿ chiếm Sài G̣n, Lục Tỉnh, Bắc Kỳ, vào cung đ́nh Huề rồi ngự trị trên toàn nước ḿnh cho đến nay.
    Người Pháp bị Việt Nam hấp dẫn bởi nơi đây có thổ ngơi, khí hậu và con người xa lạ với họ. Bỏ qua những đen tối lịch sử bấy giờ, về ẩm thực, người Pháp cũng đă quyến rũ và làm “mê mệt” một từng lớp người ḿnh.
    Thời ấy những nhà nho yêu nước coi lớp tân trào, những người theo Tây là bọn “bơ sữa” thấp hèn, măi quốc cầu vinh. “Sáng champagne, tối sữa ḅ.” Rượu vang, rượu chát (uống vô bị quánh lưỡi, khó nuốt), bị Nhà nho yêu nước Nguyễn Đ́nh Chiểu gièm pha chê là loại “rượu lạt,” thế mà bọn theo Tây khen ngon!
    Trong khi đó bánh ḿ lại khác.

    Vào đất Nam kỳ thuộc địa không thấy ai chống nên bánh ḿ đi ngay ra chợ, vào quán ăn, từ tỉnh thành len lỏi đến làng mạc. Bánh ḿ được người dân ăn với cà ri Chà Và; với xíu mại chệt, cà phê sữa Tây. Bánh ḿ cũng ăn với: Đường thẻ, bánh canh, phở, thịt vịt, thịt heo quay, cà ri nấu vói nước cốt dừa, ra gu, và phổ thông nhứt là với thịt nguội, có tên là bánh ḿ thịt.
    Bánh ḿ xuất hiện chễm chệ trong bàn tiệc, trên bàn thờ ngày cưới, ngày giỗ, ngày Tết... với người ḿnh như cơm, như bún, như xôi cũng không thấy ai phản đối.
    Sau năm 1954 người Pháp ngậm ngùi ra đi, chia tay với dân Việt sau 100 năm “ân ái.” Theo chơn người Pháp về xứ, có nhiều người Việt ḿnh, nhưng bánh ḿ th́ t́nh nguyện ở lại, được người ḿnh đón nhận như người nhà, như thành viên trong ḍng ẩm thực Việt Nam. Rồi ra hải ngoại bánh ḿ lại có mặt sớm trong ḍng ẩm thực Việt Nam như cơm, phở, bún... dầu vẫn mang căn cước là “bánh ḿ Pháp.”
    Bánh ḿ Tây bị Việt hóa chăng?
    Bánh ḿ theo tự điển Thanh Nghị là “Bánh làm bằng bột ḿ, hấp ḷ chín tṛn phồng.” Ngoài Bắc gọi là bánh Tây, người miền quê Lục Tỉnh gọi là bánh ḿ ổ.
    Trong 4 cách cân-đong-đo-đếm th́ bánh ḿ thuộc loại đếm mà đơn vị không dùng tiếng: Cái (cái bánh cam), chiếc (xót thay chiếc lá bơ vơ - Kiều), đ̣n (đ̣n bánh tét), đôi, cặp (cặp lạp xưởng), chục hay tá, mà là Ổ như ổ bánh bông lan, ở bánh ḅ, ổ bánh phồng...
    Phải chăng bánh ḿ lúc xưa vào Nam Kỳ h́nh vuông, h́nh tṛn, loại dùng để ăn lâu, mà nay vẫn c̣n thấy bán trong chợ Mỹ, giống như ổ bánh bông lan nên được người Nam Kỳ Lục Tỉnh bấy giờ kêu là bánh ḿ ổ.
    Không biết bánh ḿ đến với bạn thế nào, nhưng bánh ḿ đến với tôi như một người bạn mới, nhưng rất dễ làm quen, dễ kết thân lắm.
    - Lấy ổ bánh ḿ trong giỏ cần xé ngoài sau cái ba ga xe đạp, cắt xéo (cho thấy dài thêm) một khúc độ gang tay trẻ con, xẻ đôi một cách hờ hững để có chỗ cho vào mấy miếng củ cải trắng chua, rồi chan mấy muổng nước cá ṃi (Động tác của bác bán bánh ḿ không sao tôi quên được). Tôi nhanh tay lấy khúc bánh ḿ, không phải gói!
    Nhớ lại hồi nhỏ không biết tại sao tôi thích theo dơi từng động tác người bán bánh ḿ ngoài chợ, cũng như sau này thích nh́n chú chệt trổ tài nấu hủ tiếu, rồi ông tài xế điều khiển cần số chiếc xe đ̣.
    Cắn vội vàng khúc bánh ḿ, nghè gịn gịn, mùi bánh nướng là lạ, nhứt hạng là mùi cá ṃi... Khúc bánh ḿ chỉ cắn mấy miếng là hết ngay, chưa nuốt miếng đầu mà muốn cắn tiếp. Hết khúc bánh ḿ mà c̣n lưu luyến như chưa muốn đi.
    Bánh ḿ đầu tiên đến với tôi như thế.
    Hồi đó, cả thị trấn, nơi có ngôi trường Sơ Đẳng mà tôi theo học mới có một người bán bánh ḿ. Sáng sớm, một bác có vẽ “hai lúa” đạp xe từ ngoài tỉnh vào bán bánh ḿ cá ṃi Maroc, như đem cái ánh sáng văn minh đến với lớp học tṛ nhà quê chúng tôi.
    Sau này tôi c̣n được ăn bánh ḿ với đường thẻ mỗi khi mẹ tôi đi buôn bán trên tỉnh mua đem về. Ổ bánh lúc này bự hơn và tôi cũng được ăn nhiều hơn. Rồi khi phải ra tỉnh học, lâu lâu để dành tiền mua được lon sữa ḅ hiệu con chim (của Ḥa Lan) để dành ăn sáng với bành ḿ ổ. Đêm đêm mấy thằng bạn rủ rê ra ḷ chờ mua “bánh ḿ đầu ḷ” cho rẻ. Tuy bánh đầu ḷ hơi bị cháy khét (bởi bánh nướng bằng than), nhưng ăn rất thơm, thấy hấp dẫn và ngon kỳ lạ nên ăn hoài không thấy chán. Không c̣n nhớ tới lúc nào tôi mới bỏ “cái tật” ăn bánh ḿ đầu ḷ ấy...
    Người Sài G̣n, người nông dân Lục Tỉnh không hiểu từ lúc nào và ai bày ra cái kiểu “ăn bánh ḿ kiểu Việt Nam” tuyệt vời, một phong cách ẩm thực “bánh Tây mà hồn Việt” hữu nghị hơn các nhà chánh trị nhiều. Trịnh trọng mà không quan cách, chơn quê mà không quá “b́nh dân.” Dễ thương làm sao!
    - Trong đám giỗ bánh ḿ được cắt xếp một cách khéo léo được gia chủ trịnh trọng dọn lên bàn thờ bên cạnh tô cà ri nước cốt dừa cùng các món Việt Nam thuần túy, mời ông, bà về hưởng với con cháu.
    - Ngày cưới nhiều gia đ́nh người ḿnh phải cho người đi rước thợ đến nấu món ra gu bánh ḿ, để trước cúng tổ tiên trong ngày trọng đại, sau cũng tỏ ra ḿnh là gia đ́nh “công dung ngôn hạnh,” khéo léo trong làng.
    Bánh ḿ ổ, bánh ḿ Tây như vậy đă vào từng nhà người ḿnh, sống theo phong tục và lễ nghi Việt Nam, hóa thân thành món ăn của ta tưởng như có mang trong người nó cái ǵ quốc hồn quốc túy vậy! Nên tục ngữ mới nói “Gà hai con, bánh ḿ năm ổ.”
    Lên Sài G̣n có dịp vào mấy tiệm phở b́nh dân, tiệm nước, tiệm hủ tiếu... bạn mới khám phá cách ăn bánh ḿ kiểu khác. Vào tiệm phở Tàu Bay gần chợ cá Trần Quốc Toản, thấy mấy bác xích lô, đạp xe ba gác có thói quen ăn bánh ḿ chấm phở: Kêu tô xe lửa, xin thêm tô nước xúp bự, cho vào chanh ớt tương... dùng để chấm bánh ḿ. Ăn một hơi hết ổ bánh rồi mới tính tới phần tô phở xe lửa đang chờ.
    Mấy bà mấy cô trong chợ Tân Định lại ăn bánh ḿ với bánh canh gị heo: Bẻ bánh ḿ cho hẳn vào tô bánh canh mà ăn chớ không chấm như kiểu ăn với phở.
    Mấy cô học tṛ, mấy cậu choai choai hay đến đường Cao Thắng ăn bánh ḿ kẹp với kem. Không biết bây giờ có ai c̣n thích ăn kem/bánh ḿ kiểu đó không?
    Trên đường Nguyễn Thiện Thuật, khúc gần chợ có tiệm bánh ḿ ăn tại chỗ ngon đáo để. Tiệm chỉ kê vừa hai cái bàn, mà khách vào lúc nào cũng vui vẻ và kiên nhẩn chơ đợi. Bánh ḿ nóng gịn, thịt nguội, sút sít, dưa leo, cà chua, ớt đỏ... tất cả bày trong dĩa bàn lớn trông rất bề thế. Đặc biệt có lẽ là có sauce mayonaise do ông chủ tự chế. Ăn bánh ḿ buổi sáng ở đây, trong căn phố ọp ẹp lại bầy hầy thế mà lúc nào cũng đông khách mà lại là khách ngon lành nữa.
    C̣n bánh ḿ thịt Bưu Điện Sài G̣n th́ từ lâu đă là một thương hiệu của Việt Nam. Ổ bánh nhỏ vừa một người ăn h́nh như làm ra chỉ để bán bánh ḿ thịt. Mấy xe bánh ḿ ở đây từ h́nh thức trang trí chiếc xe đến nội dung chất lượng bánh ḿ không có ǵ khác, chẳng qua ai quen đâu mua đó mà thôi. Khách đi đường, các bác taxi, các thầy cô làm trong bưu điện, các người khách hàng của đến bưu điện, các công chức Ṭa Đô Chánh... là thực khách trung thành của bánh ḿ ở đây. Bánh ḿ Bưu Điện Sài G̣n một thời tạo ra kiểu ăn bánh ḿ thịt của người Việt, khiến nhiều ông Tây, bà Đầm về nước mà c̣n nhắc c̣n thèm. Ngày nay c̣n có nhiều ông Tây du lịch đến Sài G̣n t́m ăn bánh ḿ thịt gọi là kiểu Sài G̣n như là món ăn có “truyền thống Sài G̣n” vậy.
    Xe bánh ḿ thịt với kiểu cách Bưu Điện Sài G̣n sau nầy trở thành mô típ chung cho xe bán bánh ḿ thịt ở miền Nam. Đi về tỉnh bạn sẽ bắt gặp trước nhà lồng chợ, cửa trường học, bên hông nhà thương, bến xe đ̣... h́nh ảnh những chiếc xe bánh ḿ thịt kiểu Bưu Điện Sài G̣n ngày nào.
    Bánh ḿ ổ không chỉ là bánh hàm ư như là món ăn chơi như ban đầu nó đến với chúng ta. Bánh ḿ thực sự là nhu cầu, gắn liền với mọi người và có thể dùng ăn sáng, trưa chiều tối và đặc biệt là trong mọi hoàn cảnh.
    Bánh ḿ như cũng không c̣n là thức ăn của Tây nữa mà trở thành món ăn của ta khác nào cơm, bún dưới cái nh́n của người Việt ḿnh ngày nay.
    Bánh ḿ theo người ḿnh ra hải ngoại, sớm xuất hiện trong đời sống ẩm thực của chúng ta bên phở, bún, cơm tấm... và ai dám bảo bánh ḿ thịt không phải là món ăn của Việt Nam.
    Banh ḿ Tây vào chợ Von, chợ Ralph của Mỹ gọi là bánh ḿ Pháp, để phân biệt với bánh ḿ Mỹ. Người Việt làm bánh ḿ Tây bán trong chợ Việt đồng hương gọi là bánh ḿ của “ḿnh” như để phân biệt bánh ḿ Mỹ!
    Giờ đây bánh ḿ thịt ở Little Saigon rất được người Mỹ, Mễ... ưa thích và gọi là bánh ḿ Việt Nam, là món ăn Việt Nam như phở vậy.
    Nói “bánh ḿ xưa nay có hồn quê” không sợ sai là như vậy...

    Trần Văn Chi
    (Cop Lăng Xăng sưu tầm)



    Mit folgendem Code, können Sie den Beitrag ganz bequem auf ihrer Homepage verlinken



    Weitere Beiträge aus dem Forum Lien Doan Hoa Lu

    Thang Be danh giay Nghia Lo - gepostet von Cop xixon am Montag 16.04.2007
    Ngon Ngu - gepostet von Cop xixon am Donnerstag 31.08.2006
    Ngay Tet cam Hoa theo Phong Thuy - gepostet von Cop xixon am Dienstag 02.01.2007
    Cay sao tai ba Nguyen Dinh Nghia - gepostet von hnguyen am Montag 22.01.2007
    DU CA HOC HAT VA DAY HAT - gepostet von Trau am Mittwoch 20.12.2006



    Ähnliche Beiträge wie "Banh Mi Xua va Nay"

    Nay's Koords - Nay (Dienstag 28.11.2006)
    Banh Flan (Dua, Cam) de lam!!! - Cop xixon (Dienstag 02.01.2007)
    BANH BO NUONG - Cop xixon (Montag 06.11.2006)
    Banh Beo O “Tan Thoi” - Akela (Freitag 18.08.2006)
    Nay - Nay (Dienstag 02.10.2007)
    Banh Deo Thap Cam - Hac (Donnerstag 31.08.2006)
    Vat Lieu lam Banh Chung / Banh Tet. - Cop xixon (Mittwoch 31.01.2007)
    Banh Flan - Banh Flan Dua/Cam - Cop xixon (Montag 28.05.2007)